ĐBQH băn khoăn việc giao ACV làm sân bay Long Thành

68

Chính phủ vừa có báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) giai đoạn 1.

Cụ thể, trong phiên thảo luận ngày 12/11, nhiều đại biểu có ý kiến về vấn đề lựa chọn nhà đầu tư trước việc giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư 3 trong 4 các hạng mục đầu tư chính.

  • Cam, quýt miền Tây ‘rủ nhau’… rớt giá
  • Giá cả thị trường hôm nay 21/1: Siêu thị sôi nổi giảm giá thịt heo giữa lúc giá heo hơi giảm đến 4.000 đồng/kg
  • Giá cả thị trường hôm nay 20/1: Heo hơi thị trường phía Nam vẫn miệt mài giảm
  • Xôn xao miền Tây: Loại vú sữa kì lạ, màu vàng ươm, ăn mát lạnh
  • Cà chua lạ: Chua như chanh leo, thơm mùi dứa

  • Đơn cử, đại biểu Hoàng Văn Cường (TP Hà Nội) cho rằng mặc dù chỉ định cho ACV sẽ tiết kiệm được khoảng 1,5 năm đấu thầu trong giai đoạn chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong toàn bộ quá trình đầu tư chưa chắc chúng ta đã rút ngắn thời gian nếu đó là chủ đầu tư tư nhân, vì bản thân ACV là một doanh nghiệp cổ phần nhưng nhà nước nắm cổ phần chi phối.

    “Thứ hai, cũng chưa thể khẳng định chỉ có ACV mới có kinh nghiệm trong việc đầu tư cảng hàng không và các doanh nghiệp tư nhân khác không có khả năng đầu tư về hàng không.

    ACV là một trong các doanh nghiệp đang có kinh nghiệm và lợi thế nhiều nhất trong số các doanh nghiệp trong nước. Nhưng, có rất nhiều dự án và tư nhân đã được chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm vẫn thành công, điển hình như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

    Thứ ba là giao cho ACV cũng chưa chắc đã phải là phương án huy động vốn tốt nhất, vì ACV cũng chỉ đảm bảo được 1/3 số vốn, còn 2/3 số vốn vẫn phải đi huy động của các tổ chức tài chính quốc tế”, đại biểu Cường nói.

    Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) cũng cho biết tờ trình cũng như trong hồ sơ dự án nói rằng “ACV có năng lực tài chính lành mạnh, có nguồn thu sẵn sàng của 21 cảng hàng không để bù đắp thiếu hụt dòng tiền”.

    Nhưng đến thời điểm hiện tại thì chỉ có 8/21 cảng hàng không nội địa có thu đủ chi và có lãi, đồng nghĩa với việc 13/21 cảng hàng không còn lại vẫn phải bù lỗ và chưa thể đóng góp nguồn vốn cho ACV trong tương lai gần.

    “Xét tổng thể các doanh nghiệp đầu tư vào cảng hàng không, sân bay thì ACV là công ty lớn nhất và có kinh nghiệm nhiều năm trong đầu tư, quản lí, khai thác các cảng hàng không trong cả nước.

    Nếu tổ chức đấu thầu trong nước để lựa chọn nhà thầu thì ACV là doanh nghiệp đáp ứng tốt nhất cho các yêu cầu của nhà đầu tư, tuy nhiên nếu tổ chức đấu thầu sẽ mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án nên việc Chính phủ cân nhắc đề xuất ACV là nhà đầu tư cũng có phần hợp lí.

    Trong trường hợp chỉ định ACV thực hiện đầu tư dự án thì cần bảo đảm năng lực tài chính, vì lượng vốn cần thiết là rất lớn”, đại biểu Hoàng Thị Hoa (Bắc Giang) nói.

    Nguồn: https://vietnammoi.vn/giao-acv-lam-san-bay-long-thanh-dam-bao-an-ninh-tien-do-20191124061623461.htm


    Bạn đang đọc bài viết ĐBQH băn khoăn việc giao ACV làm sân bay Long Thành tại chuyên mục Tin tổng hợp, trên website trithucmoi.edu.vn.

  • khách mua phải đặt cọc và đợi SH 2020 có giá đôn hơn 20 triệu đồng
  • Những địa điểm lí tưởng để ngắm pháo hoa đón Tết Dương lịch 2020 tại Đà Nẵng
  • Lịch chiếu phim ngày mai (3/1/2020) tại một số rạp CGV Hà Nội
  • Căn hộ Tổ hợp khách sạn và căn hộ Central Coast được cho phép bán
  • Giá cả thị trường hôm nay 17/1, Tết ông Táo: Heo quay hơn 600.000 đồng/kg
  • TP HCM ngày nắng, đêm se lạnh đến Giáng sinh
  • Các mẫu cục sạc pin điện thoại đa năng tốt nhất hiện nay
  • Giá heo hơi hôm nay 11/1: Miền Bắc tiếp tục tăng giá trở lại, lên 86.000 đồng/kg
  • Khám phá chiếc điện thoại 5G giá rẻ nhất hiện nay
  • Ông Trần Bá Dương: Năm 2020, Thaco đặt mục tiêu xuất khẩu hơn 1.000 chiếc xe, Thadi đạt 600 triệu USD doanh thu